หน้าเว็บ

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2559

Juan Mata bị loại khỏi ĐT Tây Ban Nha: chỉ nên tự trách mình

Trong mùa này, Juan Mata đã không để lại được nhiều ấn tượng trong lòng người hâm mộ. Vì thế, danh sách tham dự giải đấu danh giá VCK EURO 2016 đã không có tên của anh.

Tỏ ra kém cỏi trong màu áo MU

Trong mùa giải này, tiền vệ Juan Mata tham gia vào 11 bàn thắng của M.U tại Premier League. Không một cầu thủ nào ở hàng tiền vệ của Quỷ đỏ làm được nhiều hơn thế. Tuyển thủ người Tây Ban Nha cũng là tiền vệ sáng tạo nhất của đội bóng chủ sân Old Trafford.
Mata chơi mờ nhạt trong màu áo MU
Mata chơi mờ nhạt trong màu áo MU
Anh có tổng cộng 48 lần tạo cơ hội cho các đồng đội. Thế nhưng nếu nhìn vào số lần ra sân và vị trí mà anh thi đấu, có lẽ thành tích trên đáng buồn hơn là đáng khen.
Ở Premier League, Juan Mata ra sân đầy đủ 38 trận. Anh thường xuyên chơi ở vị trí chạy cánh phải (19 trận) và hộ công (13 trận). Nhiệm vụ của cầu thủ 28 tuổi là hỗ trợ tấn công.
Tuy nhiên, Mata chưa khi nào trở thành cầu thủ không thể thay thế trong hệ thống chiến thuật của HLV Van Gaal. Bằng chứng là trong số 38 lần ra sân tại giải Ngoại hạng Anh thì có tới 15 lần anh bị thay ra. Mỗi khi vị chiến lược gia người Hà Lan thay đổi hệ thống chiến thuật, anh luôn là cái tên đầu tiên bị "trảm".
Mata sở trường đá “số 10” nhưng Van Gaal thích nhìn thấy Fellaini, Lingard hay Herrera hiện diện ở đó. Nên vì thế anh bị đẩy ra cánh hoặc chuyển xuống đá tiền vệ trung tâm.
Điều này đã từng xảy ra ở Chelsea dưới thời Mourinho. Mata luôn gắn với sứ mệnh trở thành nhân tố chủ chốt của đội bóng nhưng lại không được đặt vào vai trò trung tâm.
Anh ít có cơ hội để triển khai những phẩm chất tốt nhất của mình. Mùa giải tốt nhất của Mata cách đây đã 3 năm, trong khoảng thời gian ngắn ngủi dưới thời Rafa Benitez. Lúc đó, anh đá ngay sau tiền đạo cắm, là hạt nhân sáng tạo và nơi khởi phát của các cuộc tấn công. Dáng vẻ lộng lẫy đó đã không bao giờ được lặp lại.
Những thống kê của tiền vệ Mata so với những tiền vệ sáng tạo tại giải Ngoại hạng Anh như David Silva, Mesut Ozil, Philippe Coutinho hay Dele Alli là sự khác biệt rất lớn. Cụ thể, đá tới 38 trận tại giải Ngoại hạng Anh nhưng Mata chỉ có 48 lần tạo ra cơ hội cho các đồng đội và tham gia vào 11 bàn thắng.
Mata có thời gian dài ngồi trên băng ghế dự bị
Mata có thời gian dài ngồi trên băng ghế dự bị
Bên cạnh đó, người đồng đội của anh ở tuyển TBN, David Silva chỉ ra sân có 24 lần. Nhưng anh đã tạo ra tới 55 cơ hội và tham gia vào 13 bàn thắng . Coutinho cũng chỉ ra sân 26 lần nhưng cũng đóng góp tới 46 đường chuyền quyết định và tham gia vào 13 bàn thắng.
Alli và Ozil thì vượt trội hoàn toàn, nếu như sao trẻ của Spurs có 49 lần tạo cơ hội và tham gia vào 19 bàn thắng. Ozil tạo ra tới 125 cơ hội và tham gia vào 25 bàn thắng. Nói vậy để thấy rằng những thông số của Mata chỉ tốt so với các đồng đội của anh ở M.U, còn so với các tiền vệ sáng tạo khác của giải đấu thì là sự khác biệt rất lớn.

Juan Mata mất vị trí trong ĐT Tây Ban Nha

HLV Vicente del Bosque đã công bố danh sách sơ bộ 25 cầu thủ ĐT Tây Ban Nha dự EURO 2016. Trong danh sách mà “Ngài râu kẽm” đưa ra thì không có tên Juan Mata của M.U. Nhiều người ngạc nhiên với quyết định này, tuy nhiên nhà cầm quân 65 tuổi có lý do để không điền tên cầu thủ sinh năm 1988 vào danh sách tới Pháp.
Có nhiều thắc mắc là tại sao không gọi Mata lên tuyển Tây Ban Nha dự VCK EURO 2016. Tại sao họ không đặt câu hỏi ngược lại là Mata đã làm được những gì để được gọi lên tuyển.
Anh đã chơi không ấn tượng trong màu áo M.U ở mùa giải này. Những đóng góp của cầu thủ sinh năm 1988 trong màu áo ĐTQG cũng cực kỳ mờ nhạt.
Mata bị loại khỏi ĐT Tây Ban Nha dự VCK EURO 2016
Mata bị loại khỏi ĐT Tây Ban Nha dự VCK EURO 2016
Trong năm 2016, Mata chơi 69 phút ở hai trận giao hữu gặp Romania và Italia, tất cả đều không để lại ấn tượng nào đặc biệt. Trong hành trình đến Pháp, anh xuất hiện ở 3 trận, chơi 196 phút. La Roja thắng cả 3, ghi 6 bàn nhưng cầu thủ 28 tuổi không tham gia vào bất kỳ pha lập công nào trong số đó (bao gồm cả kiến tạo).
4 năm qua, Mata ghi 4 bàn thắng trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha nhưng tất cả những pha lập công đó đều không có nhiều ý nghĩa. Những bàn thắng mà cầu thủ đang khoác áo M.U ghi được chỉ là những pha lập công nới rộng cách biệt khi thế trận đã an bài.
Bắt đầu từ năm 2009, Mata đã 41 lần khoác áo La Roja, mặc dù vậy anh chỉ đá chính có 17 trận với vỏn vẹn 1.622 phút, tương đương 18 trận. Cầu thủ sinh năm 1988 tham gia đầy đủ 3 giải đấu lớn liên tiếp là World Cup 2010, Euro 2012 và World Cup 2014. Anh cũng đeo lên mình hai huy chương vô địch.
Juan Mata chơi không tốt trong ĐT Tây Ban Nha
Juan Mata chơi không tốt trong ĐT Tây Ban Nha
Tuy nhiên, thử xem anh đóng vai trò gì? Đó là 20 phút ra sân ở World Cup 2010, 3 phút ở Euro 2012 và 33 phút tại World Cup 2014. 56 phút cả thảy, quá ít hỏi so với thời gian ra sân của Iniesta hay David Silva.
Cầu thủ Mata đã bị loại ra khỏi đội tuyển Tây Ban Nha là có lý do cả. Anh không phải là không có khả năng nhưng anh lại thiếu đi tốc độ. Hy vong anh có thể cải thiện được lối chơi của mình để có thể tự tin thi đấu trong những giải đấu lớn và tỏa sáng.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น